“สมชาย” ยินดี พท.จัดตั้งรัฐบาล ตั้งป้อมขวางดึงพรรคแก้ม.122 ร่วมครม.

33

ส.ว.”สมชาย” ยินดี เพื่อไทย ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พร้อมเสนอ บุคคลที่จะเป็นนายกฯคนใหม่ ต้องไม่มีลักษณะต้องห้าม และ ขออย่าดึงพรรคมีนโยบายแก้ ม.112 ร่วมครม. และ หากยังหาข้อสรุปไม่ได้ ควรเลื่อนการโหวตนายกฯจาก 27 ก.ค.นี้ ออกไปก่อน

สมชาย แสวงการ ส.ว.ยินดีกับการฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของพรรคเพื่อไทย ถือเป็นการเดินตามครรลองประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ดังนั้นจึงขอเสนอผ่านไปยังพรรคเพื่อไทยแกนนำใหม่ ควรแถลงประเด็นของพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องดำเนินการ ให้ชัดเจนอย่างน้อย ดังนี้

1.ตัวบุคคลที่มีคุณสมบัติ และ ไม่มีลักษณะต้องห้าม ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี 2.พรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ที่ต้องมีนโยบายร่วมสำคัญในการเดินหน้าประเทศให้เจริญก้าวหน้า มีความสงบสันติสุข และไม่มีนโยบายใดๆจากพรรคร่วมรัฐบาล หรือ กลุ่มการเมือง กลุ่มอื่นๆที่พรรคการเมืองสนับสนุนในการแก้ไขประมวลกฎหมายมาตรา112 และ มาตราอื่นๆที่เกี่ยวข้อง หรือดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่กระทบต่อสถาบันหลัก คือ สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทั้งการกระทำโดยตรงของรัฐบาล รมต. ส.ส. และ เครือข่ายทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะกระทำเอง หรือ การให้การสนับสนุนใดๆอีกต่อไป

3.ไม่นิรโทษกรรมคดีทุจริตและคดี112 หรือ คดีอาชญากรรมร้ายแรง 4.นโยบายด้านเศรษฐกิจนำพาสู่ประเทศพัฒนาแล้วที่ชัดเจน เป็นรูปธรรม 5.นโยบายด้านการต่างประเทศที่ไม่กระทบความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านและภูมิภาค 6.นโยบายด้านการทหารและความมั่นคงปลอดภัยของประเทศในทุกมิติ 7.นโยบายด้านปฏิรูปการศึกษา การพัฒนาสังคมเพื่อเด็กและเยาวชนให้ปลอดภัยจากสังคมสื่อโซเชี่ยลที่สร้างความเกลียดชังในปัจจุบัน

8.นโยบายด้านแรงงานและสวัสดิการสังคม 9.นโยบายกระจายความเจริญลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างครอบคลุมทุกมิติ และ 10.นโยบายแก้ไขปัญหา3จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยไม่สนับสนุนการทำประชามติแบ่งแยกดินแดนใดๆ

ถ้าพรรคเพื่อไทยแกนนำจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ยังหาข้อสรุปร่วมให้ชัดเจนไม่ได้ ขอเสนอให้ทำเรื่องแจ้งต่อประธานรัฐสภา เพื่อเลื่อนการประชุมรัฐสภาในวันที่ 27 ก.ค. ที่จะถึงนี้ออกไปก่อน เพื่อจะได้เกิดความรอบคอบรัดกุมให้ชัดเจนในการให้สมาชิกรัฐสภาพิจารณาร่วมกันทำหน้าที่โหวตให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีคนที่30 ได้เสียทีครับ