เปิดชีวิต ‘ฮุตญาจถูกลอยแพ’ที่มักกะห์ สุดลำบาก พึ่งปลากระป๋อง อุมเราะห์ไม่ได้ทำ

2015

ฮุตญาต ถูกลอยแพ 280 คน ชีวิตความเป็นอยู่ที่มักกะห์ ไม่เป็นไปตามปก ต้องหากินเอง พึ่งข้าวยำ-ปลากระป่องกับบะหมี่สำเร็จรูป อาม้าลไม่ได้ทำ วอนผู้รับผิดชอบช่วยด้วยด่วน

วันที่ 16 กรกฎาคม 2566 ตามที่มีข่าว ห้างหุ้นส่วนจำกัด อาบูฮานาน แทรเวิล จากจังหวัดยะลา ได้ลอยแพฮุจญาต ที่มักกะห์ ประเทศซาอุดิอาระดเบียนั้น Mtoday ได้รับการติดต่อจากฮุจญาตท่านหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า กลุ่มฮุจญาตจากยะลา ที่อยู่ด้วยกัน 8 คน จ่ายค่าทำฮัจย์ทั้งหมด 270,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอาศัย อาศัยอยู่ที่บ้านอับดุลลอฮ ใกล้กับมัสยิดญิน และโรงพยาบาลของไทย โดยได้เดินทางก่อนเวลาฮัจย์ 1 สัปดาห์ หลังเสร็จพิธีฮัตจ์ บริษัทก็ทิ้งฮุจญาตเลย ไม่ดูแล ด้านความเป็นอยู่ ทั้งอาหาร การเดินทางไปทำอุมเราะห์ ตลอดจนการเดินทางไปยังสถานที่ประวัติศาสตร์ ตามกำหนดการที่ได้ตกลงกัน และจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ของไทยมาดูแล

‘แซะมาหุงข้าวให้ทานบ้าง ส่วนใหญ่ก็เป็นอาหารง่ายๆ เช่น ข้าวยำที่เตรียมมา ปลากะป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แต่บางวันก็ไม่ได้ทำให้ ต้องหากินกันเอง การทำอุมเราะห์ได้ทำครั้งเดียว ตอนมาถึง หลังเสร็จจากอัจย์ก็ไม่ได้ทำเลย บริษัทไม่มาจัดการเลย เพราะการเดินทางไกล คนแก่มีจำนวนมาก ไม่ได้ไปทำอุมเราะห์เลย เสียดายเวลามากเก็บเงินกว่าจะได้มา มาเจอแบบนี้อีก อิบาดะห์ก็ไม่ได้ทำเต็มที่ตามที่คาดหวัง เพราะมัสยิดฮารอมอยู่ไกล คนแก่เดินไม่ไหว ตอนนี้อยู่กันซอบัรมาก บางครั้งก็เหนื่อยใจกับคำถามที่ถามแซะทุกวันแต่ไร้คำตอบ ‘ ฮุจญาตจากจังหวัดยะลาให้ข้อมูล

เธอ บอกว่า คณะมีกำหนดการเดินทางไปมาดีนะห์ วันที่ 23 กรกฎาคม และเดินทางกลับ 26-27 กรกฎาคม ซึ่งเวลาอยู่มาดันะห์แค่ 2-3 วัน แคนแก่ไม่ทันหายเหนื่อยก็ต้องเดินทางอีก แต่ทราบว่า มีการเลื่อนเดินทางกลับเป็นวันที่ 30 กรกฎาคม ซึ่งการได้อยู่นานขึ้นก็อยากให้ดูแลให้ดีกว่านี้ จะได้ปฎิบัติอิบาดะห์ ใช้เวลาให้คุ้มค่า ไม่ใช่อยู่ไปวันๆแบบนี้ ไม่ต้องกินอยู่ดีเลิศ แต่ให้ไก้ใช้เวลาที่เหลือได้ทำอาม้าลให้เต็มที่

สำหรับคณะฮุจญาตของอาบูฮานาน แทรเวล แต่เดิมอยู่ในเครือบริษัทรุสดี ซึ่งตั้งอยู่ที่ตลาดเก่า เป็นฮุจญาตที่ลงทะเบียนตั้งแต่ก่อนโควิด ให้เงินครบหมดแล้ว แต่ไม่ได้เดินทาง เนื่องจากบริษัทบอกว่าราคาสูงถ้าไปต้องเพิ่มเงินเยอะ และทางบิษัทเองก็ไม่ไปเลยยกเลิกการไปทำฮัจย์ในปีนั้น ต่อมาบริษัทชดใช้โดยพามาอุมเราะห์ฟรี โดยมีแพ็คเกจ 1 แถม1 ฮัจย์ฟรี อุมเราะห์ จึงได้ตัดสินใจมากัน

Mtoday ได้ตรวจสอบไปยัง เพจ Abuhanan Travel – อาบูฮานาน แทรเวิล บริการฮัจย์และอุมเราะห์ ปรากฎว่า ได้ปิดไปแล้ว

ห้างหุ้นส่วนจำกัด อาบูฮานาน แทรเวิล จดทะเบียนเมื่อ 4 มกราคม 2553 ทุนจดทะเบียน 3,000,000 บาท ตั้งอยู่193/1 ถนนเมืองใหม่ ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จ.ยะลา

ด้านทนายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ได้โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า ร่วมดุอาร์และเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องฮุจญาจที่ไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2566 ผมได้รับหนังสือร้องขอความเป็นธรรมจากตัวแทนฮุจญาจ ที่อยู่มักกะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย มีฮุจญาจที่เป็นผู้เสียหายร่วม 280 คน โดยแจ้งว่าได้รับการปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมจาก หจก..ผู้ประกอบการฮัจย์แห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่จังหวัดยะลา โดยไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามสัญญา โดยฮุจญาจต้องเสียค่าใช้จ่ายในการประกอบพิธีฮัจย์ครั้งนี้ คนละ 270,000-279,000 บาท ซึ่งราคานี้ควรจะได้รับ การเป็นอยู่ ที่พัก อาหาร และ ตารางการประกอบอาม้าลอิบาดะห์ที่ดี แต่ผู้ประกอบการ ไม่ได้ปฏิบัติให้เป็นตามสัญญาที่ให้ไว้กับฮุจญาจก่อนเดินทาง

‘เบื้องต้นผมได้โทรศัพท์ประสานงาน กับอะมีรุ้ลฮัจย์ นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล และนายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขา ศอ.บต. เบื้องต้นทราบว่าได้มีตัวแทนกงศุลไปสอบถามฮุจญาจ และมีตัวแทนจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ไปสอบถามและเก็บข้อมูลเบื้องต้นจากตัวแทนฮุจญาจ และได้มีคำสั่งให้พิจารณาให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน’

ความต้องการของฮุจญาจ ไม่ได้ต้องการเงินคืนจากผู้ประกอบการ แต่ฮุจญาจทุกคนต้องการที่จะประกอบพิธีฮัจย์ ทำอาม้าลอิบาดะห์ให้สมบูรณ์เป็นไปตามเงื่อนไขที่ผู้ประกอบการให้ไว้กับฮุจญาจก่อนเดินทาง
ผมและทีมงานจะติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป