ไฟใต้ยังเดือด! “เก๋งดำ” รัวกระสุนถล่มฐาน แหกด่านปัตตานี ยิงชาวบ้านดับที่ นราฯ

50

คนร้ายร้ายควบเก๋งสีดำ ใช้อาวุธปืนยิงใส่ฐานตำรวจบ้านคลองมานิง ปัตตานี ก่อนเร่งเครื่องแหกด่านตรวจ ถูกเจ้าหน้าที่ระดมติดตามไล่ล่าจนต้องทิ้งรถหนี ส่วนที่นราธิวาส มือมืดยิงคนหาของป่าดับ 1 เจ็บ 2 โคกโพธิ์แจ้งเตือนเฝ้าระวังรถจักรยานยนต์ต้องสงสัย ขี่ประกบเจ้าหน้าที่หวังก่อเหตุ

สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงตึงเครียด และมีเหตุรุนแรงระทึกขวัญขึ้นหลายเหตุการณ์ โดยเมื่อเวลา 19.00 น.วันเสาร์ที่ 17 มิ.ย.66 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมือง จ.ปัตตานี รับแจ้งเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธไม่ทราบชนิดและขนาดยิงใส่ฐานปฏิบัติการหมวดเฉพาะกิจตำรวจปัตตานีที่ 9222 ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านคลองมานิง หมู่ 2 ต.คลองมานิง อ.เมืองปัตตานี เจ้าหน้าที่ในฐานใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้ จนคนร้ายล่าถอยและหลบหนีไป เบื้องต้นไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

หลังรับแจ้ง เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรถยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ ทั้งยี่ห้อ รุ่น สี และทะเบียน กระทั่งพบว่ารถยนต์เก๋งลักษณะใกล้เคียงกัน ได้แหกด่านตรวจบริเวณสี่แยกฟอร์ด อ.เมือง จ.ปัตตานี เป็นรถเก๋งยี่ห้อฮอนด้า สีดำ ป้ายทะเบียน 1610 ไม่ทราบหมวดอักษร เจ้าหน้าที่จึงจัดกำลังติดตามไล่ล่า โดยรถยนต์คันดังกล่าวมุ่งหน้าไปทางพื้นที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี จึงใช้วิทยุสื่อสารแจ้งไปยังทุกหน่วยให้ตั้งด่านตรวจจุดสกัดเจ้าหน้าที่ชุดหนึ่งติดตามไล่ล่ารถยนต์เก๋งต้องสงสัยอย่างกระชั้นชิด มีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด ไม่แน่ชัดว่ายิงจากรถคันไหน กระทั่งภายหลังพบรถต้องสงสัยถูกจอดทิ้งไว้ข้าง แต่ไม่พบตัวคนขับหรือบุคคลอื่นภายในรถ เป็นรถเก๋งยี่ห้อฮอนด้า สีดำ ป้ายทะเบียน 1610 คาดว่าเป็นคันเดียวกับที่ก่อเหตุยิงฐาน และแหกด่านตรวจ แต่หนีไม่พ้น จึงทิ้งรถเพื่อเอาตัวรอด ต่อมามีการเผยแพร่คลิปวีดีโอ นาทีเจ้าหน้าที่ไล่ล่ารถเก๋งสีดำต้องสงสัย และมีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด

ภายหลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผู้กำกับการ สภ.เมืองปัตตานี ได้ไปตรวจเยี่ยมจุดตรวจในพื้นที่ พร้อมกำชับการปฏิบัติให้เข้มงวดเป็นพิเศษ ทั้งยังย้ำให้กำลังพลเตรียมพร้อมด้านยุทโธปกรณ์ หากมีเหตุร้ายหรือเหตุไม่คาดฝันจะได้สามารถตอบโต้ได้ทันท่วงที โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความไม่ประมาทในทุกๆ ภารกิจ เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และประชาชน

วันเดียวกันนี้ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 ได้รับแจ้งจากกองร้อยทหารพรานที่ 4902 ว่า เมื่อเวลา 17.00 น. นายนพดล ดำสกุล ภูมิลำเนาหมู่ 2 ต.ลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส พร้อมกับพวกอีก 3 คน ได้ใช้รถกระบะเป็นพาหนะ เดินทางเข้าไปล่าสัตว์ป่าในบริเวณบ้านฮูลูกูนุง ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ขณะเดินทางกลับ มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนลอบยิงใส่กลุ่มของนายนพดล จนทำให้ต่างคนต่างวิ่งหลบหนีเอาตัวรอดจากการสอบถามนายนพดลซึ่งเป็นผู้รอดชีวิตและแจ้งเหตุกับเจ้าหน้าที่ ทราบว่า เดินทางเข้าป่าล่าสัตว์กับพวกอีก 3 คน คือ นายเด่น หลีเหล็ม นายบุญถิ่น ทองบุญเรือง และ นายเด สาสกุณ ทั้งหมดถูกยิงเสียชีวิต 1 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 2 คน นำส่งโรงพยาบาลจะแนะ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจที่เกิดเหตุเพื่อหาพยานหลักฐาน และติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดี

นอกจากนี้ หน่วยงานความมั่นคงยังได้รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.วันศุกร์ที่ 16 มิ.ย.66 ปรากฏเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบ โดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบบุคคลต้องสงสัย ขับขี่รถจักรยานยนต์ จำนวน 3 คัน สวมหมวกกันน็อค แต่งกายมิดชิด ท่าทางมีพิรุธ ขับรถตามประกบรถของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี คาดว่าจะก่อเหตุกับรถที่ตามประกบ แต่ไม่สามารถก่อเหตุได้จากการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดพบว่า รถจักรยานยนต์ 3 คัน ประกอบด้วย 1.รถฮอนด้า PCX 150 สีน้ำเงินดำ 2.รถฮอนด้า รุ่นเวฟ สีแดง และ 3.รถฮอนด้า รุ่นเวฟ สีดำ มีพฤติการณ์ขับติดตามรถเจ้าหน้าที่ตั้งแต่ตลาดโคกโพธิ์ ถึงทรายขาว ถึงวัดมะปรางมัน อ.โคกโพธิ์ และบ้านห้วยบอน ต.บ้านโหนด อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา แต่แล้วจู่ๆ ก็ไม่พบข้อมูลว่า รถจักรยานยนต์ทั้งหมดขับไปทางไหน ทำให้ทางผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ได้แจ้งกำลังพลทุกนายที่ออกปฏิบัติงาน เพ่งเล็งรถลักษณะดังกล่าวเป็นกรณีพิเศษ เพิ่มความระมัดระวัง ให้มีความพร้อมรับสถานการณ์

ทั้งนี้ ยังมีรายงานข้อมูลการเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบอีกหลายพื้นที่ จึงเชื่อว่าในช่วงนี้ทางกลุ่มก่อความไม่สงบมีความพยายามก่อเหตุอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเป้าหมายอ่อนแอ และบุคคลที่ให้ความร่วมมือต่อเจ้าหน้าที่รัฐ