“วันนอร์” ยันทำประชามติแยกดินแดนไม่ได้ ส่อขัดรธน. หวังทุกอย่างไม่บานปลาย

30

หัวหน้าพรรคประชาชาติ ยันทำประชามติแยกดินแดนไม่ได้ แค่จำลองเวทีส่อขัด รธน. ม.1 แล้ว ย้ำลูกพรรคเข้าร่วมเวทีให้ความรู้ทางวิชาการตามคำเชิญ หวังทุกอย่างไม่บานปลาย

วันที่ 15 มิ.ย.2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงกรณีขบวนนักศึกษาแห่งชาติ จัดกิจกรรม เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่คณะรัฐศาสตร์ มอ.ปัตตานี โดยมีจัดกิจกรรมปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “การกำหนดอนาคตตนเอง (Self Determination) กับสันติภาพปาตานี” และการจัดพิมพ์บัตรสอบถามประชาชนปาตานีสามารถออกเสียงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชได้อย่างถูกกฎหมายได้หรือไม่ ว่า การทำประชามติทำไม่ได้อยู่แล้ว และพรรคประชาชาติก็ไม่เห็นด้วยเพราะผิดรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

ส่วนที่พรรคฯส่งชื่อ นายวรวิทย์ บารู ว่าที่ส.ส.ปัตตานี ไปเข้าร่วมกิจกรรมนั้น เพราะเป็นส.สในพื้นที่ และเป็นการจัดกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัย คิดว่าคงไม่มีประเด็นอะไร เชื่อว่ามหาวิทยาลัยจะมีการตรวจสอบอยู่แล้ว และที่ผ่านมาส.ส.ของพรรคฯก็มีการพูดจาปราศรัยกับนักศึกษา ในทางวิชาการอยู่หลายครั้งก็ไม่มีประเด็นอะไร

ครั้งนี้เห็นว่านักศึกษาน่าจะต้องการขอความรู้ทางวิชาการเรื่องอนาคตตนเอง โดยมีอาจารย์อื่นๆร่วมด้วย ส่วนที่นักศึกษาจัดกิจกรรม เราในฐานะพรรคการเมืองเป็นผู้เข้าร่วมเท่านั้น เมื่อนักศึกษาอยู่ภายในมหาวิทยาลัย ผู้ที่มีหน้าที่ตรวจสอบก็คือมหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการทำประชามติ ทำไม่ได้โดยรัฐธรรมนูญและพรรคฯไม่สนับสนุน

ส่วนที่ นายยามารุดดิน ทรงศิริ รองโฆษกพรรคเป็นธรรม ระบุว่า เป็นเพียงการทำประชามติแยกตามกฎหมาย ไม่ได้ถามความเห็นว่าจะแยกดินแดนหรือไม่นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนไม่รู้ในรายละเอียดและเป็นความเห็นของส่วนบุคคล แต่สำหรับภาวะพรรคประชาชาติในฐานะที่ตนเป็นหัวหน้าพรรค ไม่ว่าการทำประชามติจะเป็นแบบจำลองหรืออะไรก็แล้วแต่ ถ้าบ่งบอกเพื่อเป็นเอกราชหรือแบ่งแยกดินแดน ย่อมทำไม่ได้อยู่แล้ว ผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้ พรรคฯจึงไม่เห็นด้วยหากจะมีการกระทำดังกล่าว ส่วนบุคคลที่กระทำไป ตนคิดว่าทุกฝ่ายควรพิจารณาว่าใครต้องรับผิดชอบ และพรรคฯเพียงแต่ถูกเชิญไปพูดในเชิงวิชาการ ให้ไปร่วมการแสดงความคิดเห็นต่อการทำประชามติว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย

“จากการที่ผมสอบถาม นายวรวิทย์ ทราบว่าเป็นการทำประชามติช่วงเช้า แต่อาจารย์ไปเข้าร่วมช่วงบ่าย 2 แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ รศ.ดร.มารค ตามไท ทยอยเข้าร่วมงาน และนักการเมืองอีก 2 พรรค ที่ถูกเชิญเข้าร่วมเช่นกัน เมื่อจบเวทีก็กลับ ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมใดๆ ที่นอกเหนือจากนี้ พรรคฯเราเอาความจริงมาพูด เราเป็นพรรคการเมืองเก่าแก่ เรารู้ดีว่าเราสู้เพื่อสันติสุขของประชาชนให้อยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมให้ได้ เราไม่แบ่งแยก อย่าว่าแต่แบ่งจังหวัดเลย เราไม่แบ่งแยกศาสนา เพราะประเทศต้องสามารถอยู่ร่วมกันได้หลายเชื้อชาติ หลายศาสนา หลายความเชื่อถือ เพื่อสันติสุขประเทศเดินไปข้างหน้า นี่คือจุดยืนของพรรคประชาชาติ” นาย วันมูหะมัดนอร์ กล่าว

เมื่อถามว่า มองว่ากิจกรรมที่ขบวนนักศึกษาแห่งชาติจัดขึ้นเป็นเสรีภาพการแสดงออกทางความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า แล้วแต่มุมมอง เสรีภาพต้องใช้ให้เหมาะกับกฎหมายด้วย ถ้านำเสรีภาพไปใช้ในทางที่ผิดก็เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เสรีภาพต้องอยู่ภายใต้กรอบขอบเขตของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่มีเสรีภาพแล้วจะทำอะไรก็ได้ ซึ่งตนคิดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นักศึกษาคงไม่ได้ต้องการให้นักการเมืองเข้าไปร่วม อาจจะต้องการจำลองเวทีซึ่งก็เป็นกิจกรรมของนักศึกษา เราเข้าใจดี เคยเป็นนักศึกษามาก่อน

แต่พรรคจะไปก้าวล่วงว่ากระทำผิดหรือถูกไม่ได้ เชื่อว่ากิจกรรมนักศึกษาย่อมมีขอบเขตของตัวเองอยู่แล้วแต่เราก็ต้องเปิดพื้นที่ให้กับนักศึกษา จะไปจำกัดพื้นที่การแสดงความคิดเห็นของนักศึกษาคงไม่ได้ ส่วนจะทำผิดหรือถูกหรือใครต้องรับผิดชอบต่อสาธารณะเป็นอีกเรื่อง

เมื่อถามว่าถ้ารัฐบาลหยิบเป็นคดีความมั่นคงจะเกิดปัญหาบานปลายมากขึ้นหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง แต่สำหรับพรรคการเมืองก็ไม่อยากให้ทุกอย่างบานปลาย แต่อยากให้ทุกอย่างในบ้านเมืองสงบเรียบร้อย