มทภ.4 เล็ง เชือด กลุ่มนศ. เรียกร้องแยก “ปัตตานี” ชี้มี “พรรคการเมือง” อาจถูกยุบ

74

แม่ทัพภาค4 ประชุมหน่วยความมั่นคง ทั้ง อัยการ ตำรวจ จนท.สืบสวน และ ฝ่ายกฎหมายกองทัพ พร้อมกำชับรวบรวมหลักฐานดำเนินคดี ตามกฎหมาย “กลุ่มนักศึกษาแห่งชาติ” ที่เรียกร้องทำ “ประชามติ” เอกราช “ปัตตานี” ให้รัดกุม คาดนักศึกษา อาจารย์ และอาจรวมถึง “พรรคการเมือง” บางพรรค ที่เข้าข่ายอาจจะต้องถูกร้องเรียนไปยัง อสส.เพื่อพิจารณาส่งเรื่องไปศาล รธน. ซึ่งถ้าหากเข้าข่าย อาจมีโทษถึงขั้น “ยุบพรรค”

วันที่ 13 มิ.ย. 66 พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 และ ผอ.รมน.ภาค 4 เปิดเผยหลังการประชุมคณะทำงานฝ่ายกฎหมายกอ.รมน.ภาค 4 สน. ที่หารือช่วงเช้าที่ผ่านมา กรณีการจัดกิจกรรมของกลุ่มขบวน นศ.แห่งชาติเรียกร้องทำประชามติในเรื่องเอกราชปัตตานี ว่าที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกันถึงการดำเนินการทางกฎหมายเอาผิดในส่วนของผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

“ได้กำชับในช่วงการหารือฝ่ายกฎหมายที่มีทั้งฝ่ายอัยการ ฝ่ายตำรวจ ทีมกฎหมายกองทัพ และจนท.สืบสวนสอบสวน ให้มีความรัดกุม เพิ่มความรอบคอบในการรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม ผลการสืบสวนโยงถึงใคร หาหลักฐานเชื่อมโยงในคดี ทั้งในวันที่มีการประชุมและหลักฐานเพิ่มเติม” พล.ท.ศานติ กล่าว

ขณะที่ พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 และโฆษกกองทัพภาค 4 กล่าวเพิ่มเติมถึงการจัดตั้งคณะทำงานในการสืบสวนสอบสวน หาหลักฐานเพิ่มเติม รวบรวมจากทั้งเหตุการณ์ในวันที่จัดกิจกรรมเมื่อวันพุธที่ 7 มิ.ย. และจากเหตุการณ์อื่นๆ ที่อาจมีส่วนสัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน โดยเห็นว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้น่าจะมีส่วนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง พร้อมชี้แจงข้อเรียกร้องในเรื่องสิทธิการกำหนดชะตากรรมตนเอง หรือ RIGHT TO SELF DETERMINATION เป็นตามข้อมติสหประชาชาติที่ 1514 ออกในปี ค.ศ.1960 ไม่ใช่เรื่องการเรียกร้องเอกราชอย่างที่มีการเคลื่อนไหว ซึ่งพยานหลักฐานที่จะมีการหาเพิ่มเติมจะเป็นส่วนประกอบเสริมเติมให้เห็นว่ามีการเคลื่อนไหวที่เป็นกระบวนการไปสู่เป้าหมายสุดท้ายในเรื่องเอกราชปัตตานี

พล.ต.ปราโมทย์ กล่าวต่อว่า ยังไม่มีข้อสรุปถึงตัวบุคคลที่จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย ขึ้นกับพยานหลักฐานที่จะได้เพิ่มเติมจากการสืบสวนสอบสวนของคณะทำงานที่ตั้งขึ้น โดยมีกรอบเวลาทำงาน 2 สัปดาห์

คาดรายชื่อของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะถูกดำเนินคดีส่วนใหญ่จะเป็นผู้ร่วมกิจกรรมที่จัดโดยกลุ่ม นศ.มุสลิม จชต. และอาจโยงถึงอาจารย์ใน มอ.ปัตตานี ที่ให้ใช้สถานที่จัดงาน ในส่วนของพรรคการเมืองจะเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ จะมีการหาหลักฐานประกอบเพิ่มเติมในช่วงที่มีการหาเสียงของนักกฎหมายช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา ที่ต้องมาใช้ประกอบในคำร้องเพื่อให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวที่เป็นกระบวนการเรียกร้องสิทธิในการกำหนดชะตากรรมตนเอง ที่มีเป้าหมายสุดท้ายในเรื่องของการแบ่งแยกดินแดน

รายงานข่าวเผยด้วยว่า ภาคประชาสังคมในภาคใต้จะมีการร้องเรียนในเรื่องที่เกิดขึ้นไปยังอัยการสูงสุด เพื่อให้พิจารณาการกระทำของบางพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เข้าข่ายถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ ซึ่ง รธน.2560 ให้สามารถร้องเรียนไปยัง อสส.ให้พิจารณาส่งเรื่องต่อไปยังศาลรธน. เพื่อให้มีคำวินิจฉัยในเรื่องดังกล่าว หากเห็นว่าเป็ยภัยต่อความมั่นคงแห่งรัฐ หรือขัดต่อกฎหมายหรือความสงบเรียบร้อยของประชาชน

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 เป็นประธานการประชุมพิจารณาดำเนินคดีต่อการจัดกิจกรรมเปิดตัวขบวนนักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 2 โดยมี พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ฐาปนันท์ อรุณโชติ ที่ปรึกษาแม่ทัพภาคที่ 4 อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 4 ภาค 9 ผู้แทนกองกำลังตำรวจ จังหวัดชายแดนภาคใต้.