“อนุทิน” ไม่คิดเรื่อง”พลิกขั้ว”ส่วนเงื่อนไขเลือกนายกฯ ขอให้ย้อนดูจุดยืน ภท.

44

“อนุทิน” ปัดตอบปม “พิธา” ถือหุ้นสื่อ กระทบการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ชี้ ตอนนนี้มีหน้าที่ รัฐบาลรักษาการณ์ ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ย้ำ ภท.มีแนวทางของตนเอง ไม่โหวตให้เป็นนายกฯแน่นนอน

วันที่ 6 มิ.ย. 2566 ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ต่อคำถามเรื่อง ปัญหาหุ้นสื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ว่า เรื่องนี้ ไม่ทราบ มันก็มี 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งบอกมีปัญหา อีกฝ่ายบอกไม่มีปัญหา ตนไม่ทราบ

เมื่อถามถึงโอกาส ที่จะเกิดทางตันในการจัดตั้งรัฐบาล กระทั่งเกิดการพลิกขั้วการเมืองในที่สุด นายอนุทิน ตอบว่า “อย่าเพิ่งไปคิด ตอนนี้ ต้องทำงาน บริหารราชการแผ่นดิน จนกว่า รัฐบาลใหม่ จะเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ ก็ต้องทำงาน ในหน้าที่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งเราก็มีมารยาทของการเป็นรัฐบาลรักษาการ”

เมื่อถามเรื่องทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีของ พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ตอบว่า เราบอกแล้ว อะไรรับได้ อะไรรับไม่ได้ เรามีความคาดหวังจากผู้ที่เลือกเราเข้ามา เราก็ต้องทำตามเจตนารมณ์ ต่อคำถามเรื่องแนวทางการขับเคลื่อนของพรรคหลังการเลือกตั้ง นายอนุทิน ตอบว่า ตอนนี้ ต้องรอให้ กกต.รับรอง ส.ส.ก่อน ล่าสุด เรายังไม่เรียก ว่าที่ ส.ส.ประชุมเลย เพราะรอดูกระบวนการตรงนั้น