“พิธา” เล็งดึง “คนนอก” นั่งรมต. เชื่อพรรคไม่แตก ไม่รู้ “อุ๊งอิ๊งค์”อยากได้ เก้าอี้ กต.

75

“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” รับ กำลังสรรหา “คนนอก” นั่ง เก้าอี้ รมต. เพื่อหามืออาชีพมาทำงาน เชื่อก้าวไกลไม่แตก บอกไม่รู้ “อุ๊งอิ๊งค์” นั่งรมว.ต่างประเทศอย่างที่มีข่าวหรือไม่ เพราะไม่เคยส่งสัญญาณใดใด

วันที่ 2 มิ.ย.2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พูดคุยในรายการ กรรมกรข่าว คุยนอกจอ ของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ถึงการใช้คำว่า “ว่าที่นายกรัฐมนตรี” ว่า ตนก็ระวังพอสมควร ส่วนใหญ่ใช้คำว่า ว่าที่นายกฯ เพราะ กกต.ยังไม่รับรองผล แต่ตอนนี้เป็นเรื่องความเชื่อมั่น ปัจจุบันต้องโหวตในสภา และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่เคยประกาศยอมแพ้และส่งมอบงาน ขณะที่รัฐบาลชุดใหม่รอเวลาเพื่อทำงานและการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างไร้รอยต่อ เพื่อทำงานให้ประชาชนได้

ประชาชนเดือดร้อน เราก็อยากทำงาน ไม่มีเวลาฮันนีมูนและปฐมนิเทศ เมื่อสภาเลือกเป็นนายกฯแล้ว ก็ทำงานได้เลย โดยเอาประชาชนและบ้านเมืองเป็นที่ตั้ง ซึ่งประชาชนรอไม่ได้ ต้องเข้าใจตั้งแต่ตอนนี้ ถึงเวลาก็สั่งการทำงานได้เลย ถือเป็นโมเดลใหม่ของการเมืองไทย แม้จะเป็นเรื่องปกติของโลกสากล โดยจะเป็นการเปลี่ยนผ่านอำนาจโดยสงบเป็นส่วนผสมของประชาธิปไตยนายพิธา ยอมรับว่าพรรคก้าวไกล โตไม่ทัน ซึ่งการเติบโตก็ต้องมีความเจ็บปวด เรื่องรัฐมนตรีต้องมีวิธีที่ไม่เหมือนเดิม มีคนนอก ซึ่งเป็นคนที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนั้นจริงๆ ถ้าเป็นคนนอกพรรค ตนก็ต้องไปเชิญมา ไม่จำเป็นต้องยึดอาวุโสในพรรค ไม่จำเป็นต้องเป็นส.ส. เรากำลังสรรหาผู้เชี่ยวชาญนั่งรัฐมนตรีและดูแลกระทรวงมากกว่าคนภายในอย่างเดียว

“เราซีเรียสในการหาคนเป็นรัฐมนตรี เพราะต้องการความเปลี่ยนแปลง เชื่อว่าพรรคไม่แตก เพราะทุกคนเข้าใจกติกาที่เราต้องการการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น รัฐมนตรีคนนอกมีแน่ แต่จะมากน้อยต้องดูความเหมาะสม” นายพิธา กล่าว

นายพิธา กล่าวว่า ส่วนการควบตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น ถ้าจำเป็นต้องควบก็ควบ ซึ่งตนสนใจต่างประเทศ เศรษฐกิจ กลาโหม แต่ถ้ามีบุคลากรที่เก่งกว่า ก็ต้องให้เขาทำ การเป็นผู้นำไม่ต้องทำทุกอย่าง ไม่ได้ผูกขาด ต้องทำงานเป็นทีม เราดูภาพกว้างแล้วมีคนลงลึกให้เราก็จะดีกว่า

ส่วนที่มีข่าวน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย สนใจตำแหน่งรมว.ต่างประเทศนั้น นายพิธา กล่าวว่า ไม่รู้ น.ส.แพทองธาร จะนั่งรมว.ต่างประเทศอย่างที่มีกระแสข่าวหรือไม่ เพราะไม่เคยส่งสัญญาณใดๆ คุยกันแต่เรื่องทั่วไป ยังไม่เคยลงลึกในรายละเอียดถึงตำแหน่ง