ใต้ป่วนหนัก! ลอบบึ้ม รางรถไฟใต้หลายจุด พร้อมยิงถล่มฐานปฏิบัติการพิเศษ นปพ.

161

ใต้ป่วนหนัก! คนร้ายลอบวางระเบิดรางรถไฟ หลายจุดในพื้นที่ “ยะลา-ปัตตานี-นราธิวาส” พร้อมใช้อาวุธ ถล่มฐานปฏิบัติการพิเศษ นปพ. สถานีรถไฟวัดช้างไห้ โคกโพธิ์

วันที่ 14 เม.ย.2566 ผู้ก่อการร้ายลอบวางระเบิดรางรถไฟในพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา จาก การตรวจสอบของ จนท.ในเบื้องต้นพบว่า เป็นการลอบวางระเบิดรางรถไฟ บริเวณหัวสะพานข้ามแม่น้ำ ห่างจากสถานรถไฟยะลา ประมาณ 1 กม. รางรถไฟได้รับความเสียหายทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบได้ ต้องใช้โดรน อากาศยานไร้คนขับ บินสำรวจบริเวณ เพื่อป้องกันการลวงเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้วกดระเบิดซ้ำ โดยทต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการปฏิบัติงาน

ขณะที่ความเสียหายนั้น พบบ้านเรือนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมทางรถไฟ ไม่มีเลขที่ ของนางซำซียะห์ เจ๊ะเละ อายุ 35 ปี ได้รับความเสียหายตรงบริเวณหลังคาหน้าบ้าน โดยนางซำซียะห์ กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุ ประมาณ 19.45น.ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวในขณะที่ตนและครอบครัวกำลังจะไปละหมาดตะรอเวียะ และตกใจมากซึ่งจุดแรก พบสะเก็ดระเบิดเป็นเหล็กเส้นตัด ตกลงมายังจากหลังคา ลงบริเวณที่นอนของลูก จึงเรียกสามีมาดู ขณะที่จุดที่สอง ได้รับความเสียหายตรงบริเวณหลังคาหน้าบ้านยอมรับตกใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกัน ยังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ ยิงปะทะกับคนร้ายที่ฐานปฏิบัติการหน่วยปฏิบัติการพิเศษ นปพ.21 ที่อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส โดย คนร้ายใช้อาวุธยิงใส่ฐานปฏิบัติการ หน่วยปฏิบัติการพิเศษ นปพ.สถานีรถไฟวัดช้างไห้(ฉลามทอง) ตำบลทุ่งพลา อำเภอโคกโพธิ์ และ คนร้ายยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ บริเวณสถานีรถไฟโคกโพธิ์ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี คนร้ายปาระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ฐานทหารพราน 4107(เสือโคร่ง) ตำบลยะต๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา เหตุยิงปะทะที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ นปพ.31สถานีรถไฟเจาะไอร้อง ตำบลจวบ อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาสนายสาหรี เส็นบัตร นายสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก กล่าวว่า ตามที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบหลายจุดในพื้นที่ บริเวณสถานีรถไฟจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ ลอบวางระเบิดสะพานรถไฟที่จังหวัดยะลา ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงต้องเข้าตรวจสอบและเคลียร์เส้นทางเพื่อความปลอดภัยของพนักงานรถไฟและผู้โดยสาร อย่างไรก็ตามแผนการเดินรถ ในวันนี้ (15 เม.ย.) ในช่วงเช้าได้เปิดเดินรถขบวน 448 สุไหงโก-ลก-สุราษฎร์ธานี โดยสิ้นสุดที่สถานีรถไฟรามัน เพื่อรอการเปิดเส้นทาง ส่วนขบวนท้องถิ่นขบวนอื่นๆขณะที่ได้งดจำหน่ายตั๋วไปก่อน โดยต้องรอการประกาศอีกครั้งขณะที่รถเร็วขบวน 171 และรถด่วนพิเศษขบวน 37 ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ จะมีการขนถ่ายผู้โดยสารขึ้นรถบัสจากสถานีรถไฟยะลามาที่สถานีรถไฟรามัน เพื่อมานั่งรถไฟต่อไปยังสถานีปลายทางสุไหงโก-ลก ส่วนผู้โดยสาร รถเร็วขบวน 172 และรถด่วนพิเศษขบวน 38 ที่เดินทางจากสุไหงโก-ลกจะนั่งรถขนถ่ายมายังสถานีรถไฟรามัน แล้วต่อรถบัส เพื่อไปขึ้นรถไฟจากสถานีรถไฟยะลาต่อไปกรุงเทพฯ แต่หากสามารถเคลียร์เส้นทางได้ทัน ขบวนรถไฟก็จะกลับมาให้บริการตามปกติ ทั้งนี้ประชาชนที่มีความประสงค์จะยกเลิกการเดินทาง สามารถนำตั๋วโดยสารมารับเงินคืนได้เต็มจำนวน ทั้งนี้สามารถสอบถามการเดินทางได้ที่สถานีรถไฟสุไหงโก-ลก โทร.073-611162 หรือ สายด่วน รฟท.1690