หอการค้าไทย ประเมินเทศกาลสงกรานต์ และ กระแสการเลือกตั้ง จะทำให้ เงินสะพัด 1.25 แสนล้านบาท ด้านศูนย์วิจัยกสิกร คาดการณ์ท่องเที่ยวในประเทศฟื้นหลังจากความกังวลโควิด19 หมดไป
วันที่ 5 เม.ย. 2566 นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัด 1.25 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 17.3% โดยจะทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้โตเพิ่มขึ้นอีก 0.5-0.7% จากประมาณการเดิม
ขณะเดียวกันจากการสำรวจประเด็นการเลือกตั้งปี 2566 ถึงความคาดหวังของรัฐบาลชุดใหม่ ที่จะเข้ามาแก้ปัญหาให้ประเทศ มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 8 จากคะแนนเต็ม 10 แสดงให้เห็นว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้มีความท้าทาย และจากกลุ่มตัวอย่างกว่า 90% ที่ตอบว่าวางแผนจะออกไปเลือกตั้ง ส่วนเรื่องที่อยากให้รัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และคอร์รัปชันมากที่สุด รวมทั้งคาดว่าการเลือกตั้งจะมีเม็ดเงินตั้งต้นอยู่ที่ 5-6หมื่นล้านบาท จะผลักระบบเศรษฐกิจให้เงินสะพัด 1-1.2 แสนล้านบาท และส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัว 1.0-1.5% ดังนั้นมีโอกาสที่จีดีพีไตรมาส 2/2566 จะขยายตัวได้ 4%ด้านสถานการณ์การท่องเที่ยวในประเทศก็คึกคัก หลังความกังวลโควิดหมดไป หลายจังหวัดเตรียมจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์อย่างเต็มรูปแบบในรอบ 3 ปีกันอย่างคึกคัก จากผลสำรวจพบว่า กลุ่มตัวอย่างคนกรุงเทพฯ 44.7% มีแผนเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ โดยหลักๆ จะเป็นกลุ่มที่เดินทางท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อน และกลุ่มที่ท่องเที่ยวระหว่างการเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อเยี่ยมญาติพี่น้องด้วย
โดยเกือบทั้งหมดมีแผนท่องเที่ยวในประเทศ โดยแหล่งท่องเที่ยวที่คนกรุงเทพฯ มีแผนส่วนใหญ่ เป็นจังหวัดท่องเที่ยวทางทะเล อาทิ พัทยา หัวหิน เกาะช้าง เป็นต้น ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่าการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 5 วันระหว่างวันที่ 13-17 เม.ย. 2566 น่าจะมีจำนวน 5.1 ล้านคน-ครั้งเพิ่มขึ้น 28.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
สำหรับการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในประเทศ พบว่า ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย ส่วนหนึ่งเป็นผลจากราคาที่พักที่ปรับตัวขึ้นจากสถานการณ์ท่องเที่ยวกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เช่นเดียวกับการจัดงานกิจกรรมช่วงสงกรานต์ สถานที่ท่องเที่ยวกลับมาเปิดให้บริการตามปกติช่วยหนุนการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น โดยประเมินว่าการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 นี้น่าจะมีมูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้น 26.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน