พท.เคารพการตัดสินใจ”ทักษิณ”เชื่อไม่กระทบแลนด์สไลด์”บิ๊กตู่”เมินตอบสื่อ

78

หัวหน้าพรรคพท. เคารพการติดใจ” ทักษิณ” เชื่อไม่กระทบแลนด์ไสลด์ จับตา คนฉวยโอกาสใส่ร้าย “เศรษฐา” เห็นใจพ่อลูกสามเหมือนกัน อยากกลับใช้ชีวิตบั้นปลายกับครอบครัว ขณะ”บิ๊กตู่” ปัดตอบประเด็นร้อน

วันที่ 25 มี.ค.2565 ที่สหกรณ์โคนมมวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ระบุว่าพร้อมที่จะกลับไปรับโทษจำคุกในประเทศไทย หากได้รับอนุญาตให้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับครอบครัว ไม่ว่าผลการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พ.ค.นี้จะออกมาเป็นอย่างไรว่า เท่าที่ตนได้ฟังเป็นการแสดงความคิดเห็นของนายทักษิณ ฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง ที่มีความประสงค์จะกลับบ้านเกิด และนายทักษิณใช้คำว่าติดคุกมา 16 ปี และยินดีที่จะมาติดคุกกลับเมืองไทย เพราะต้องการจะมาอยู่ใกล้ลูก ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นของตัวท่านเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรค

เมื่อถามว่ามองการโจมตีของพรรคการเมืองอื่นๆ ในกรณีที่นายทักษิณออกมาพูดในลักษณะนี้อย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา เพราะเป็นช่วงที่มีการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง แต่ละพรรคก็พยายามหาจุดเด่นจุดด้อยของตัวเองและคู่แข่ง ฉะนั้นประเด็นอะไรที่เขาคิดว่าเป็นประโยชน์กับเขา เขาก็ย่อมหยิบยกขึ้นมา แต่โดยรวมนายทักษิณเองเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของคนที่รักพรรค พท. ย้ำว่านายทักษิณไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรค พท. เพราะไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค แต่เป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย (ทรท.) ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของพรรค พท. ดังนั้นความเชื่อความศรัทธาของแต่ละคนก็เป็นสิทธิ์ของประชาชน ขณะเดียวกันคนที่ไม่ชอบนายทักษิณก็มีเป็นธรรมดาประเด็นเหล่านี้เราต้องเฝ้ามองว่าจะกระทบต่อพรรคเรามากน้อยขนาดไหนเท่านั้นเอง

“ในมุมที่เขามาใส่ร้ายที่เกินขอบเขต ที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย เราก็จะดูในมุมนั้น แต่มันคือมิติในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง อย่าให้กระทบสิทธิและข้อกฎหมายแต่ละพรรค” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณระบุว่าจะไม่ขอนิรโทษกรรมจากรัฐสภาแม้ว่าพรรค พท. จะชนะเลือกตั้งได้ครองเสียงข้างมากในสภาฯ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นความคิดของตัวนายทักษิณเอง ท่านบอกว่าถ้าท่านจะกลับมา ก็ไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งนายทักษิณยินดีกลับเข้าสู่กระบวนการ ถ้านายทักษิณพูดแบบนั้น คงมั่นใจว่ากระบวนการยุติธรรมเป็นไปตามหลักนิติธรรม และมีความยุติธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งไม่เกี่ยวกับพรรค พท.ว่าจะต้องทำอะไร

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า ฐานะที่ตนก็เป็นพ่อคนหนึ่งที่มีลูก 3 คน ก็เห็นใจนายทักษิณที่อยู่เมืองนอกมานาน และคิดถึงบ้านเกิดเมืองนอน ขณะเดียวกันตนก็เคารพในกฎหมาย ซึ่งนายทักษิณได้แสดงความคิดเห็นออกมาว่าตัวเองจะทำอย่างไรในอนาคต ตนก็เคารพการตัดสินใจของนายทักษิณ ส่วนจะกระทบต่อแลนด์สไลด์หรือไม่นั้น ตนมองเป็นความเห็นส่วนตัวของนายทักษิณ พรรค พท.ไม่ได้เกี่ยวข้อง มองว่านายทักษิณมีความเชื่อในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งหน้าที่ของพรรคก็มีนโยบายดีๆ และส.ส.ที่พร้อมเสนอตัวให้กับประชาชน ฉะนั้นหน้าที่ของตัวเองและหัวหน้าพรรค ก็ลงพื้นที่เยอะขึ้น เพื่อกระจายนโยบายและฟังความเห็นของพี่น้องประชาชน

“การที่นายทักษิณออกมาพูด ผมเข้าใจว่าท่านไม่ต้องการให้ตัวเองเป็นเงื่อนไข ทั้งผู้สมัครทั้งพรรคก็ดำเนินหน้าที่ของพรรคต่อไป อย่าเอาท่านมาเป็นประเด็น อย่าเอาท่านมาเป็นเงื่อนไขของความขัดแย้ง หรือว่าการหาเสียงเลือกตั้ง เขาเป็นคุณพ่อที่รักครอบครัว เราให้ความเคารพ และเราก็เดินหน้าหาเสียงต่อไป” นายเศรษฐา กล่าว

ทางด้านความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม​ ที่อิมแพคเมืองทองธานี ปฏิเสธการตอบคำถามถึงกรณีที่นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อต่างประเทศว่าจะกลับมารับโทษที่ประเทศไทย โดยไม่สน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม​ โดยนายกรัฐมนตรีได้เพียงแต่หยุดฟังคำถาม สื่อมวลชนเท่านั้นก่อนที่จะเดิน ไปขึ้นรถเพื่อเดินทางกลับในทันที