สตรีมุสลิมสุราษฎร์รวมตัวคึกคัก ต้อนรับเดือนรอมฎอน ‘ดร.ธงชัย’ ระบุมุสลิมะห์มีบทบาทมากในเดือนอันประเสริฐ

202

สตรีมุสลิมสุราษฎร์ธานีรวมตัวคึกคัก ต้อนรับเดือนรอมฎอน สมาพันธ์สมาคมสตรีฯ ระบุ เดือนแห่งการทำความดี มุสลิมะห์ต้องมีความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ 

วันเสาร์ที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๖๒ ณ มัสยิดอิกอมาดุลอิสลาม บ้านสันติสุข ได้มีการจัดงาน รวมน้ำใจสู่สมาคมสตรีมุสลิม(มุสลิมะห์) จังหวัดสุราษฎร์ธานี” โดย นายดร. อะห์มัด อิสัน ประธานสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลาม14จังหวัดภาคใต้ เป็นประธานเปิดงานแทน พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย มีนายสิทธิชัย ไทยเจริญ นายอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี กล่าวต้อนรับแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี

นางปรีณา วันดี นายกสมาคมสตรีมุสลิม(มุสลิมะห์) จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การจัดงาน รวมน้ำใจสู่สมาคมสตรีมุสลิม(มุสลิมะห์) จังหวัดสุราษฎร์ธานี” มีวัตถุประสงค์เพื่อการเตรียมความพร้อมของบรรดามุสลิมะห์ในการก้าวสู่เดือนรอมฎอน เดือนสำคัญของพี่น้องมุสลิม โดยมีบรรดาผู้ทรงคุณวุฒิมาให้ความรู้แนวปฏิบัติสำหรับมุสลิมะห์ โดยรายได้จากการจัดงานส่วนหนึ่งจะใช้จ่ายในกิจกรรมสตรีและนำไปช่วยเหลือผู้ยากไร้

ด้านดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานมูลนิธิอัลอามานะห์เพื่อการศึกษาและสังคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ อนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาองค์กรศาสนาอิสลาม ของคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ได้กล่าวพบปะกลุ่มสตรีมุสลิมว่า สตรีมุสลิมมีบทบาทสำคัญมากในครอบครัว ในการเลี้ยงดูบุตรให้มีความรู้ด้านศาสนา โดยเฉพาะในเดือนรอมฎอนสตรีนับว่า มีบทบาทสำคัญมาก ในการกระตุ้นเตือนการส่งเสริมทำอิบาดะห์ การจัดเตรียมอาหารสำหรับกินในตอนหัวรุ่งและการเตรียมอาหารสำหรับการละศีลอด แต่แม้จะเหนื่อยยากแต่ก็จะได้ผลบุญมาก เพราะการจัดเตรียมอาหารให้คนละศีลอด จะได้ผลบุญเท่ากับคนถือศีลอด

‘อย่างมะห์ผม ตอนเด็กก็บังคับเคี่ยวเข็ญให้ผมมีความรู้ด้านศาสนา โดยเฉพาะการอ่านกุรอ่าน หาครูมาสอนจนอ่าบจบ ในเดือนรอมฎอน ก็บอกว่า เราควรจะมีการละหมาดตารอเวียะในครอบครัว จากเดิมที่ผมเป็นคนนำละหมาดภรรยา ก็ต้องให้ครูมานำละหมาดตารอเวียะคนทั้งบ้าน ให้คนในครอบครัวได้รวมตัวกัน ได้ทำอิบาดะห์ร่วมกัน มะห์ยังเป็นคนปลุก คนมารับประทานอาหารซาโฮร์ในตอนหัวรุ่ง สตรีจึงนับว่า มีบทบาทมากในเดือนรอมฎอน จึงขอเชิญชวนพวกเราให้ปฏิบัติตามแนวทางเหล่านี้ การทำความดี เราจะต้องทำเอง ด้วยความอดทน อย่าให้คนอื่นมาทำให้ตอนที่เราไม่อยู่แล้ว’ ดร.ธงชัย กล่าว

จากนั้นมีการบรรยายในหัวข้อ รอมฎอนเดือนแห่งการทำความดี โดย ฮัจยะห์ดาวดวงใจปาลาเร่ ประธานสมาพันธ์สมาคมสตรีแห่งประเทศไทย และฮัจยะห์ซาเราะห์ ยิ่งกุญเชาว์ ประธานสมาพันธ์สมาคมสตรีมุสลิม14จังหวัดภาคใต้ โดยระบุว่า เดือนรอมฎอนเป็นเดือนแห่งความประเสริฐ ที่การทำความดีจะได้ผลบุญเป็นทวีคูณ เป็นเดือนแห่งความอดทน อดกลั้น เดือนแห่งการแบ่งปัน เดือนแห่งการปฏิบัติอิบาดะห์ อีกทั้งสตรีอย่างพวกเรา จะต้องมีหน้าที่ในการจัดเตรียมอาหารในละศีลอด จัดเตรียมอาหารให้คนในครอบครัวถือศีลอด เรียกว่า ตื่นก่อนนอนทีหลัง แม้จะยากลำบากแต่ก็ได้รับผลตอบแทนจากอัลเลาะฮ์มากมาย

‘รอมฎอนเป็นเดือนแห่งการปฏิบัติอิบาะดห์ เราต้องเตรียมให้พร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ การละหมาดตารอเวียะ การอ่านกุรอ่าน จะต้องอ่านกุรอ่านให้มากๆ เพราะได้ผลบุญมากมาย ผู้หญิงแม้จะมีประจำเดือนก็สามารถท่องกุรอ่านได้ โดยไม่จับอัลกุรอ่าน’

ทั้งนี้ บรรยากาศในงานเป็นไปด้วยความคึกคัก นอกจากมีการบรรยายธรรมแล้ว ยังมีการจำหน่ายอาหาร การเลี้ยงอาหารแก่ผู้มาร่วมงาน โดยรายได้นอกจากใช้ในกิจกรรมสตรีแล้ว ยังจะนำไปช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสด้วย