ศาลนาทวี สั่งคุก 50 ปี “จิรศักดิ์ เพ็งเล๊าะ” สมาชิกกลุ่มก่อการร้าย ป่วนจะนะ

156

ศาลชั้นต้น จังหวัดนาทวี สั่งจำคุก “จิรศักดิ์ เพ็งเล๊าะ” 50ปี  สมาชิกกลุ่มผู้ก่อการร้าย คดีต่อสู้ขัดขวางการปฏิบัติงานของ เจ้าหน้าที่ ก่อนยอมมอบตัว

สืบเนื่องจากกรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าบังคับใช้กฎหมายต่อสมาชิกกลุ่มผู้ก่อการร้าย ในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 3 ก.พ.65 ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวผู้ก่อการร้ายได้เปิดฉากยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้มีการยิงต่อสู้กัน เป็นเหตุให้ผู้ก่อการร้ายเสียชีวิต จำนวน 3 ราย และยอมมอบตัวเพื่อเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย 1 ราย คือ นายจิรศักดิ์ เพ็งเล๊าะ

ล่าสุดวันนี้ 14 มี.ค.66 ศาลจังหวัดนาทวีได้อ่านคำพิพากษา (ศาลชั้นต้น) คดีหมายเลขดำเลขที่ อ.๕๕๔/๖๕ โดยมี นายจีรศักดิ์ เพ็งเล๊าะ จำเลยที่ ๑ นายมะนาวี ขวัญยุโสะ จำเลยที่ ๒ และนายประเสริฐ เหาะโส๊ะ จำเลยที่ ๓ ความผิดฐาน อั้งยี่ ซ่องโจร ความผิดต่อชีวิต ช่วยเหลือผู้กระทำความผิดฯ และ พ.ร.บ อาวุธปืนฯ

โดยศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยที่ ๑ กระทำความผิดตามฟ้องจริง ให้ลงโทษ “จำคุกตลอดชีวิต” แต่เนื่องจากจำเลยที่ ๑ ให้การยอมรับในชั้นซักถาม และชั้นสอบสวน ทั้งจำเลยนำชี้สถานที่เกิดเหตุเป็นลำดับขั้นตอนอย่างสอดคล้อง เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ศาลลดโทษให้หนึ่งในสาม คงเหลือ “จำคุก ๕๐ ปี” และศาลลงโทษจำเลยที่ ๓ “จำคุก ๑ ปี ๔ เดือน” ฐานช่วยเหลือซ่อนเร้นจำเลยที่ ๑ ส่วนจำเลยที่ ๒ ศาลพิพากษาให้ ยกฟ้อง เนื่องจากไม่มีพยานหลักฐานแสดงให้เห็นว่า จำเลยที่ ๒ ร่วมกระทำความผิดในคดีนี้