“อนุทิน” ตอบปมตั้ง “อธิรัฐ” รับผิดชอบแทน”ศักดิ์สยาม” เป็นมารยาททางการเมือง

70

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบปมตั้ง “อธิรัฐ รัตนเศรษฐ” นั่ง รมว.คมนาคม จากพรรคพลังประชารัฐ ชี้ รัฐบาลรักษาการ อำนาจรัฐมนตรีต้องมอบให้ปลัด ฯ ถือเป็นมารยาทการเมือง

วันที่ 7 มีนาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีการแต่งตั้งให้นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รับผิดชอบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการะทรวงคมนาคม แทนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ว่า

ไม่มีปัญหา เพราะเมื่อเป็นรัฐบาลรักษาการก็ไม่สามารถทำอะไรได้มากมายนัก ส่วนใหญ่งานในทางปฏิบัติจะอยู่ที่ปลัดกระทรวงมากกว่า แม้แต่ตนเองหลายอย่างที่เป็นงานประจำ ก็ได้ให้ปลัดประทรวงกระทรวงเข้ามารับผิดชอบแทน เรื่องนี้แม้ไม่ใช่เรื่องทางกฎหมายแต่เราก็ต้องรู้กฎ กติกา มารยาท เมื่อเป็นรัฐบาลรักษาการ เราก็ต้องลดบทบาทลงมาเพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกัน เพราะมิเช่นนั้นหากเกิดอะไรขึ้นมาก็จะเป็นอุปสรรคที่เราเดินเข้าสู่สนามเลือกตั้ง

เมื่อถามว่านายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จะไปกระทรวงคมนาคมเพื่อให้นายอธิรัฐ ตรวจสอบการทุจริตที่เกิดขึ้น นายอนุทิน กล่าวว่า ก็คงต้องเป็นอย่างนั้นเพราะรัฐมนตรีว่าการหยุดปฏิบัติหน้าที่เขาก็ต้องไปคุยกับรัฐมนตรีรักษาการ