“จตุพร” สิ้นเกรงใจ “ทักษิณ” ลั่น พร้อมรบ เปิดอกถูกหยาม สับเละคนไร้สัจจะ

187

“จตุพร พรหมพันธุ์” สิ้นเกรงใจ ประกาศลั่น พร้อมรบ “ทักษิณ ชินวัตร” เปิดอกถูกหยามเกียรติ ทั้งที่เทิดทูน ศรัทธา สู้ถวายชีวิตให้ สับไร้สัจจะ ไม่ใช่นักสู้เพื่อ ปชต. เย้ยแค่พ่อค้าหากำไร

วันที่ 24 ม.ค. 2566 นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน กล่าววิพากษ์วิจารณ์ถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าเชื่อว่าอีกไม่กี่วัน พรรคเพื่อไทยจะทยอยมาตอบโต้ ซึ่งตนไม่กลัวพร้อมรบกัน เพราะความกลัวทำให้เสื่อม หลังปี 2553 ตนชอบดูหนังวิลเลียม วอร์เรน ผู้นำและนักรบสกอตแลนด์กู้ชาติจากเครือจักรภพอังกฤษ

แต่ถูกคนที่รักมากที่สุด และเอาชีวิตถวายหัวให้มากที่สุดฆ่า ก่อนถูกขวานฟันคอขาด ได้เปล่งคำพูดว่าอิสรภาพ การต่อสู้ของตนช่วงนั้นต้องกล้ำกลืนเลือด แต่ต้องสู้ทั้งที่ใจสลายมานานแล้ว และมีชะตากรรมไม่แตกต่างกัน เพราะคนที่เล่นงานเรา ก็คือคนที่เรามีความรัก มีความเทิดทูน เอาชีวิตไปถวายหัว จะถูกฆ่าตายในวันไหนก็ไม่รู้ จากนั้นหลายปีผ่านมา ตนถอยออกมาตามลำดับ แต่ชีวิตต้องติดคุกเป็นส่วนใหญ่ เมื่อเกิดรัฐประหารก็ยังสู้ เปิดหน้าวิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ 3 ป. มาตลอด แต่พูดเกี่ยวข้องกับทักษิณน้อยมาก

นายจตุพร ระบุว่า ในการต่อสู้ทั้งในปี 2552 และ 2553 ตนไม่เคยหนีเลย ในวินาทีความตาย แม้เพื่อนถอยหมดแล้วแต่ต้องสู้ต่อคนเดียว เพื่อไม่ให้คนอื่นมายึดเวทีนำไปสู่การสู้ให้เกิดความตายของประชาชนที่มากกว่า และจนถึงวันสุดท้ายจึงขึ้นเวทีประกาศยุติการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ จากนั้น ทักษิณ มาบอกให้หนี แต่ตนไม่หนี เพื่อต่อสู้หาความยุติธรรมให้กับคนตายทั้งในสภาและนอกสภา ระหว่างทางการต่อสู้นี้ มีเรื่องบุญคุณและความคับแค้นมากมาย อีกทั้งทักษิณผิดคำพูดกับตนมากมาย ซึ่งเป็นเรื่องเล็ก สิ่งสำคัญในขบวนการเสื้อแดง ตนไม่เคยออกไปหาเสียงด้วยเลยกรณีหาเสียง นายกฯ อบจ.เชียงใหม่ ช่วย นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ก็ไม่ไปพบคนเสื้อแดง เพราะเพียงแค่ต้องการจะประกาศความจริงว่า เกิดอะไรขึ้นกับ นายบุญเลิศเท่านั้น ในเหตุการณ์ไปหาเสียงนายกฯ อบจ.เชียงใหม่ ทักษิณ พูดถึงตนในลักษณะดูหมิ่นเหยียดหยาม ซึ่งนักรบใครจะมาดูถูกไม่ได้ ไปสู้ ไปยอมตายก็ด้วยรัก ศรัทธา แต่การเอาชีวิตไปถวายหัวให้ ตนไม่ต้องการเอารางวัลอะไรตอบแทนจากทักษิณ

นายจตุพร ระบุว่า ตนสรุปความได้ว่า ทักษิณไม่ใช่นักต่อสู้ ไม่ใช่นักประชาธิปไตย ไม่ใช่ผู้นำทางจิตวิญญาณอะไร แต่ตัวจริงเป็นพ่อค้า คิดเรื่องกำไรตลอดเวลา คิดถึงเกมตลอดเวลา การสลายคนเสื้อแดงไม่มีใครสลายได้ ถ้าทักษิณไม่เข้ามาเกี่ยวข้อง ในช่วงที่ติดคุกนั้น มีคนของทักษิณไปเยี่ยมตลอด และพูดให้มาช่วยพรรคการเมืองหาเสียงเลือกตั้งปี 2562 เพื่อเอาคะแนนไปเติมให้กับฝ่ายประชาธิปไตย ตนบอกให้ทักษิณการันตีจึงจะไป เมื่อออกจากคุกทักษิณ ก็โทรศัพท์มาการันตี ขณะเดียวกันก็เอา นปช.อีกส่วนหนึ่งไปอยู่กับพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งไปคนละทาง แล้วต้องมาโกรธกันจริงจังเลยในตอนนี้

คนที่เดินเกมที่เป็นคนของทักษิณ ก็เอาลูกไปอยู่ไทยรักษาชาติ แล้วตัวเองมาอยู่เพื่อชาติ ที่ชวนผมไปช่วยหาเสียง ขณะเดียวกันก็ดึงคนที่อยู่เพื่อไทยไปอยู่ไทยรักษาชาติ คนหนึ่งถูกหลอกมาเป็นแคนดิเดต นายกฯ ส่วนเพื่อไทยเสนอ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ โดยที่ไม่บอกว่า ไทยรักษาชาติ จะเสนอใครเป็นแคนดิเดตนายกฯ เมื่อไทยรักษาชาติถูกยุบ จึงรู้ว่าถูกหลอกแล้ว แต่ดิ้นไม่ออกต้องบากหน้าเดินหาเสียงให้เพื่อชาติไปจนจบ แล้วประกาศเลิกรากันไป ทั้งที่เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง เอากระดูกมาแขวนคอ ครอบครัวเดือดร้อนสาหัส

ยิ่งกว่านั้น ขบวนการเสื้อแดงถูกเกมทักษิณแยกสลาย และก็ทำได้ด้วย ที่สำคัญมีบาดแผลยากเยียวยา แล้วต้องแยกกันตลอดกาล เราพยายามเจอกันบ้างเวลาขึ้นศาลมีคดี “ในการต่อสู้ผมไม่มีวินาทีใดที่ทรยศ แต่เราต้องเก็บความเจ็บปวดที่มีมากมาย มีเกล็ดเรื่องราวที่ทักษิณไปกระทำการอย่างไม่สมควรอันเป็นสาเหตุมากมาย วันนี้ทักษิณสามารถตอบโต้ได้ ผมก็สงวนสิทธิ์ในการตอบโต้ทุกกรณี ผมไม่มีแค้นส่วนตัว แต่ที่กลืนเลือดกันมานั้น เพราะผมสงสารประชาชน

ผมไม่เคยหักหลัง ไม่เคยวิ่งหนีใครก่อน และไม่เคยทำอะไรใครก่อนด้วย ถ้าเป็นคนทรยศ อยากได้ใคร่ดี 8 ปีนี้ผมต้องไปช่วยสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ แต่ต้องมาติดคุกกับ พล.อ.ประยุทธ์ และสู้กับ พล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้นถ้าทักษิณไม่เปลี่ยนพฤติกรรม ยังคิดว่า ตัวเองเหนือกว่าคนอื่น สามารถผิดคำพูดกับคนอื่นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่มีสัจจะ ยังทำตนเป็นพ่อค้าไม่แตกต่างไปจากเดิม เราก็จะปล่อยให้บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ไม่ได้ ที่ผ่านมาเพราะรัก เจ็บปวดมามากก็พูดไม่ลง เมื่อทักษิณลงมือก่อน ด้วยการดูถูกไม่กี่พยานนั้น นักรบเขารับกันไม่ได้ นักเลงรับกันไม่ได้” นายจตุพร กล่าว และ ว่า

วันนี้พรรคเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ แต่คนในเพื่อไทยและทักษิณลองบอกว่า ที่ตนพูดมาทั้งหมด ตรงไหนเป็นความเท็จบ้าง กล้าสาบานกับวีรชนร่วม 100 ชีวิตหรือไม่ ที่ตนพูดมายังไม่ถึง 10% มีอะไรเป็นความเท็จบ้าง เราไม่ได้อยู่กับความกลัว เพราะความกลัวทำให้เสื่อม ที่ผ่านมาไม่ได้พูดอะไรเลย แม้พูดก็เลี่ยงด้วยมธุรสวาจาตลอด แต่ถึงจุดที่ว่าปล่อยไว้ไม่ได้แล้ว เมื่อคุณ (ทักษิณ) เหิมเกริม ดูถูกเหยียดหยาม ประสานักเลงว่าถุยน้ำลายใส่ เอาตีนเหยียบหน้าก็รบกัน เพราะคุณทำกับผมก่อน จนกระทั่งผมสุดทน จึงเอาเรื่องบ้านเมืองมาว่ากัน

วันนี้หลายคนอาจไม่สบายใจ แต่ตนจะบอกว่า เมื่อตาสว่างกับเรื่องอื่นมากมาย ทำไมไม่กล้าตาสว่างกับความจริงในสิ่งเหล่านี้บ้าง ทั้งหมดสะสมมานานแล้ว พร้อมกลืนเลือดเจ็บปวด ดังนั้นคำที่ตนพูดว่า ใจสลายเรื่องใหญ่นะ ทั้งองคาพยพเสนอหน้ามารบ ตนไม่กลัวสักคน ถ้าหมดความเกรงใจก็รบกัน ตนไม่สนใจอะไรเลย แม้รู้ว่า คุณทำอะไรกับใครไว้บ้าง แต่คนเราฆ่าได้ หยามไม่ได้ มันเรื่องใหญ่ คดีที่รอเป็นหางว่าวไม่ไช่เรื่องตนเลยสักคดี แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทักษิณทั้งนั้น.