ภท. แถลงโต้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน ปม ยื่น ป.ป.ช. ร้อง”ศักดิ์สยาม” พ้น เก้าอี้ รมต.

45

“พรรคภูมิใจไทย” เเถลงโต้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประเด็น การร้อง “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” เพื่อวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง เเละให้เพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง

วันที่ 25 ม.ค. 66 เวลา 13.30 น. ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมคณะ แถลงข่าวกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นคำร้องถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้เสนอเรื่องถึง ประธานศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย ความเป็นรัฐมนตรีและสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และ ส.ส. สิ้นสุดลง และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ว่า การกล่าวหา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งนั้น อยู่ในกระบวนการพิจารณาของ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นเรื่องเดิม โดย นายศักดิ์สยาม ได้ชี้แจงมาตลอดว่า ก่อนการเลือกตั้ง ได้มีการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น โดยดำเนินการตามกฎหมาย ยืนยันว่า นายศักดิ์สยาม ได้พ้นจากผู้ถือหุ้นตั้งแต่เวลานั้นแล้ว

ส่วนที่ระบุว่า มีการกระทำใด ๆ เพื่อมีส่วนได้ส่วนเสียกับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณนั้น นายศักดิ์สยาม ก็ได้ชี้แจงแล้ว ซึ่งการใช้จ่ายงบประมาณสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน การทำหน้าที่ ส.ส. และ กมธ. ที่ได้รับมอบหมายก็ทำหน้าที่ตามปกติ ดังนั้น การกล่าวหาว่านายศักดิ์สยาม มีการว่าจ้างนั้น จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ และ ยืนยันว่า นายศักดิ์สยาม ไม่ได้มีการทำการใด ๆ ให้ได้รับผลประโยชน์ทางตรงหรือทางอ้อม

อย่างไรก็ตาม ถือว่าการกระทำดังกล่าวเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของนายศักดิ์สยาม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย สิ่งที่ทำเพื่อหวังผลทางการเมืองและหวังที่จะทำให้มีผลต่อคะแนนนิยมของพรรคภูมิใจไทย หาก ป.ป.ช. ยังไม่ได้วินิจฉัยออกมาก็ถือว่าเป็นการกระทำด้วยอคติ เป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามพรรคภูมิใจไทย เราอาจมีความจำเป็นที่จะต้องยื่น ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินคดี โดยหากหัวหน้าพรรคเป็นคณะกรรมการบริหารพรรคก็อาจจะมีการยื่นยุบพรรคต่อไป