‘สถาบันการเงินอิสลามพุมเรียง’โชว์กำไรปี65กว่า7ล้านจ่ายซากาตมัสยิด25แห่ง ต้นแบบความโปร่งใส-มั่นคงสูง

657

สถาบันการเงินอิสลามสุราษฎร์ฯ เปิดผลดำเนินงานปี 65 มีกำไรกว่า 7 ล้าน จ่ายซากาตมัสยิด 25 แห่ง ปันผลผู้ลงทุน 4% เป็นต้นแบบ สถาบันการเงินที่บริหารตามหลักการอิสลามที่มีความมั่นคงสูง

วันที่ 19 มกราคม สถาบันการเงินอิสลามสุราษฎร์ธานี(บ้านพุมเรียง) ได้จัดประชุมใหญ่สมาชิกของสถาบัน ที่ห้องประชุมโรงเรียนพัฒนศาสตร์วิทยา ตำบลพุมเรียง อ.ไชยา จสุราษฎร์ธานี โดยมีผู้ร่วมลงทุน,อิหม่ามมัสยิดที่ร่วมลงทุน 25 มัสยิดของอ.ไชยา อ.ท่าชนะ เข้าร่วมประชุม ประมาณ 70 คน เพื่อรายงานผลประกอบการประจำปี 2565 ของสถาบัน

สถาบันการเงินอิสลามสุราษฎร์ธานี (บ้านพุมเรียง) เป็นสถาบันการเงินที่ดำเนินการตามหลักศาสนาอิสลาม ปลอดจากดอกเบี้ย ร่วมก่อตั้งโดยนายอนันต์ หยังสู โดยดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานบริษัท TCG Groupและประธานมูลนิธิอัลอมานะห์เพื่อการศึกษาและพัฒนา ให้การสนับสนุนการดำเนินงาน  เมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว โดยได้ชักชวนชาวบ้านและมัสยิดในอ.ท่าชนะ และไชยา เข้าร่วมลงทุน โดยมีมัสยิดรวมลงทุน 25 แห่ง ปัจจุบันมีดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ เป็นประธานที่ปรึกษา นายณัฐวุฒิ สันหลี กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ตัวแทนจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานคณะกรรมการ นายอนันต์ หยังสู เป็นผู้จัดการ

นายอนันต์ หยังสู ผู้จัดการสถาบัน

นายอนันต์ กล่าวว่า สถาบันฯ มีรูปแบบการดำเนินการ 2 รูปแบบ คือ แบบร่วมลงทุน (มูฏอรอบะห์) และแบบรักษาทรัพย์ โดยรักฝากเงินเพื่อรักษาทรัพย์ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยในปัจจุบันสถาบันมีสมาชิก 1,736 ราย มีรายได้การชำระสินเชื่อ การโอนเงิน การรับถ่ายเอกสาร และอื่นๆ ปัจจุบันสถาบันมีทรัพย์สินรวมประมาณ 200 ล้านบาท มีเงินทุนจากสมาชิกประมาณ 57 ล้านบาท อาทิ จากมัสยิดร่วมลงทุน 25 แห่ง ประมาณ 870,100 บาท ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ สาขาไชยา ประมาณ 3 ล้านบาท ทุนของสถาบันประมาณ 21 ล้านบาท โดยในปี 2565 ได้ให้สินเชื่อสมาชิก 296 ราย รวมประมาณ 77.6 ล้านบาท คาดการณ์รายได้ในอนาคตประมาณ 114 ล้านบาท
การดำเนินงานของสถาบันในปี 2565 มีรายรับประมาณ 79 ล้านบาท กำไรประมาณ 7.1 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้ ปันผลให้กับผู้ร่วมลงทุน 4% จ่ายซากาตให้มันยิด 25 แห่ง 179,982 บาท จัดสรรเป็นทุนรอง 700,000 บาท จัดสรรเป็นทุนดำเนินงานของสถาบัน 1 ล้านกว่าบาท ปันผลให้สมาชิกอัตรา 4% รวม 3.2 ล้านบาท

ดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานบริษัท TC Groupและประธานมูลนิธิอัลอมานะห์เพื่อการศึกษาและพัฒนา

ดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ กล่าวว่า จากการชักชวนของนายอนันต์ หยังสู การตัดสินใจเข้าร่วม สนับสนุนสถาบัน เพราะมีการดำเนินการตามหลักศาสนาอิสลามที่ไม่เกี่ยวข้องกับดอกเบี้ย ต้องการสร้างพื้นฐานทางการเงินที่ฮาลาลของพี่น้องมุสลิมในพื้นที่ เป็นที่พึ่งของชาวบ้านทางด้านการเงิน และเป็นการรักษาทรัพย์สิน โดยเฉพาะที่ดินของชาวบ้านไม่ให้ตกอยู่ในมือคนรวย เพราะการดำเนินการงานของสถาบันใช้วิธีการอลุ่มอล่วย ไม่ได้ใช้มาตรการทางกฎหมายเหมือนสถาบันการเงินทั่วไป ซึ่งปัจจุบันจากผลดำเนินงานของสถาบันนับว่า มีประโยชน์ต่อชาวบ้านและชุมชนมาก นอกจากเป็นแหล่งเงินสำหรับการลงทุนแล้ว กำไรจากการดำเนินการจะจ่ายเป็นซากาตให้กับมัสยิดที่ร่วมลงทุน นอกเหนือจากการจ่ายปันผลจากเงินลงทุน

‘สถาบันการเงินอิสลามสุราษฎร์ธานี(บ้านพุมเรียง) ดำเนินการมากว่า 10 ปีได้พิสูจน์ถึงการดำเนินงานที่โปร่งใส ช่วยเกื้อกูลสังคม และจากผลดำเนินงานที่มีกำไรเพิ่มขึ้นทุกปี จึงเป็นสถาบันการเงินที่มีความมั่นคงสูง’ ดร.ธงชัย กล่าว

สถาบันการเงินอิสลามสถราษฎร์ธานี(บ้านพุมเรียง) นับเป็นสถาบันการเงินอิสลาทที่เป็นต้นแบบของสถาบันการเงินอิสลามที่บริหารตามหลักการอิสลาม ไม่เน่นการแสวงหาผลกำไร แต่เน้นการช่วยเหลือชุมชน กำไรจากการดำเนินงานจะจ่ายให้กับมัสยิดใช้ในกิจการของมัสยิด

 

นายณัฐวุฒิ สันหลี ประธานคณะกรรมการสถาบัน
ผู้จัดการธกส.สาขาไชยา