ลือสะพัด! “บิ๊กตู่” ยุบสภาต้น มี.ค. ไม่อยู่ครบวาระ หวังเดินสายตะลุยหาเสียงเต็มสูบ

39

ลือสะพัด! พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมยุบสภาต้นเดือน มี.ค. ก่อนครบวาระ 23 มี.ค. 2566 เปิดช่อง ส.ส.ย้ายสังกัดพรรคใหม่ เพราะตามเงื่อนไข รธน. กำหนดให้ผู้สมัคร ส.ส.ต้องเป็นสมาชิกพรรคไม่น้อยกว่า 30 วัน หากยุบสภา

วันที่ 16 ม.ค.2566 ความคืบหน้าการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ซึ่ง นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานวิปรัฐบาล จะหารือในที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) เรื่องการกำหนดวันลงอภิปรายว่าจะเป็นวันใด ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงกลางเดือน ก.พ.2566

ด้านความเคลื่อนไหว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ภายหลังจากที่สมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ยังไม่มีการส่งสัญญาณให้ ส.ส.ที่ยังไม่ได้ย้ายพรรค ให้ลาออกจากพรรคเดิมเพื่อไปสังกัดพรรคใหม่ เพราะนายกฯ ยังต้องการให้ ส.ส.ทำหน้าที่จนครบวาระสภาในวันที่ 28 ก.พ.2566 จากนั้นเป็นสิทธิของ ส.ส.ที่จะลาออกจากพรรคเดิม

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่อยู่ครบวาระ 4 ปี ในวันที่ 23 มี.ค. โดยจะตัดสินใจยุบสภาในช่วงต้นเดือน มี.ค. เพื่อให้ ส.ส.ย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ได้ทัน หากย้ายไม่ทันในช่วงก่อนวันที่ 7 ก.พ. ก็ยังสามารถย้ายพรรคได้แม้จะยุบสภาผ่านไปแล้ว 10 วัน รวมถึงยังลงสมัคร ส.ส.ได้ด้วย

เนื่องด้วยตาม มาตรา 97 (3) รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 กำหนดคุณสมบัติของ ผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมือง พรรคใดพรรคหนึ่ง แต่เพียงพรรคเดียวต่อเนื่องกันไม่น้อยกว่า 90 วันนับถึงวันเลือกตั้ง แต่หากเป็นกรณี “ยุบสภา” ให้ลดระยะเวลาเหลือเพียง 30 วัน ดังนั้น หากนายกฯ อยู่ครบวาระ เท่ากับวันที่ 7 ก.พ. เป็นช่วงสุดท้ายที่ ส.ส.จะย้ายไปสังกัดสมาชิกพรรคใหม่ได้ทันกรอบ 90 วันก่อนวันที่ 7 พ.ค. ที่ กกต. คาดว่าจะเป็นวันเลือกตั้ง แต่หากนายกฯ ยุบสภา ทำให้เวลาสังกัดสมาชิกพรรคใหม่ 90 วัน ลดเหลือแค่ 30 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า หาก พล.อ. ประยุทธ์ตัดสินใจยุบสภา จะลงพื้นที่นำหาเสียงด้วยตัวเองแบบเต็มตัว โดยใช้เวลานอกราชการเนื่องจากยังต้องทำหน้าที่นายกฯ รักษาการจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่.